Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Giáo dục thể chất

Giáo dục thể chất được xem là yếu tố không thể thiếu trong đào tạo và phát triển toàn diện cho học sinh và sinh viên tuổi học đường. Tuy nhiên, hoạt động Giáo dục thể chất tại trường học lại chưa thật sự được chú trọng và đạt hiệu quả. Dưới đây, bài viết xin đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy Giáo dục thể chất trong nhà trường.

Tạo hứng thú học tập cho học sinh

Một số cuộc khảo sát về môn học Giáo dục thể chất trong nhà trường thì có đến  90% học sinh coi đó là môn học phụ nên không có ý thức rèn luyện. Học sinh cũng chưa hiểu được tầm quan trọng cũng như vai trò của môn Giáo dục thể chất đối với sức khỏe. Từ đó, không có đam mê và hứng thú rèn luyện.

Chính vì vậy, cần thực hiện những biện pháp tuyên truyền, giúp học sinh thất rõ được vai trò của môn học. Thực chất, thể dục thể thao giúp các em giảm bớt sự căng thẳng mệt mỏi trong học tập, cũng như những động tác góp phần . Giáo dục thể chất cũng góp phần vào việc việc nâng cao sức khỏe, sự phát triển cơ bắp cũng như sức khỏe tinh thần cho học sinh. Khi hiểu được vấn đề này , học sinh sẽ có động cơ cơ học tập và sự hưng phấn, hứng thú đối với môn học .

Tìm hiểu sức khỏe và tâm lý của từng lứa tuổi

Theo những chuyên gia giảng dạy bộ môn này thì đây là yếu tố rất quan trọng trong hoạt động thể dục thể thao , giúp hoạt động thể chất đạt hiệu quả cao . Đồng thời cũng tránh những tác dụng xấu có thể xảy ra.

Cần căn cứ vào đặc điểm giải phẫu, sinh lý của từng lứa tuổi, giới tính, hệ vận động, nội tạng, hệ thần kính… để có phương pháp hữu hiệu khi giảng dạy. Bên cạnh đó là đặc điểm phát triển tố chất cơ thể như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, linh hoạt, khéo léo của học sinh để có những bài tập, lượng vận động phù hợp…

Những yếu tố này sẽ giúp người học đã thay đổi nhận thức, tích cực tập luyện thể dục thể thao hơn, hứng thú và say mê hơn với môn thể dục vì đã có điều kiện học đúng với khả năng cũng như lượng vận động phù hợp với bản thân.

Nghiên cứu nội dung bài học

Nội dung chính là sự tổ chức quá trình dạy học , là yếu tố thể hiện sự thống nhất giữa quá trình dạy và quá trình học. Quá trình dạy là người giáo viên cung cấp những kiến thức mới cho học sinh , qua đó thực hiện nhiệm vụ giáo dục và phát triển cho học sinh. Đối với học sinh, giáo viên cần phải chủ động điều khiển, hướng dẫn để học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động cũng như nắm vững kiến thức một cách có hệ thống .

Đồng thời, cần áp dụng triệt để và phù hợp những nguyên tắc giảng dạy thể dục thể thao như nguyên tắc tư tưởng, nguyên tắc toàn diện, nguyên tắc trực quan hệ thống nguyên tắc phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, nguyên tắc củng cố và nâng cao.

Đảm bảo cơ sở vật chất luyện tập

Để có thể nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao , bên cạnh phương pháp dạy thì cũng cần đảm bảo những điều kiện cơ sở vật chất cũng như kinh phí phục vụ giảng dạy .

Có thể cải tạo và nâng cấp sân bãi , tận dụng tối đa điều kiện của nhà trường phục vụ giảng dạy và tập luyện. Đặc biệt, cần đảm bảo mua sắm trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và tập luyện đủ số lượng và đảm bảo về chất lượng.

Bên cạnh đó, tổ chức những hoạt động ngoại khóa cho sinh viên, góp phần hoàn thiện các nội dung học tập của giờ học chính khóa và các tiêu chuẩn rèn luyện thể thao. Đồng thời, tổ chức xây dựng các câu lạc bộ thể thao, các hoạt động thể thao quần chúng.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *