Giáo dục

Học Điều dưỡng học khối nào? Điểm chuẩn là bao nhiêu?

Học Điều dưỡng học khối nào? Điểm chuẩn là bao nhiêu? Đây là thắc mắc của rất nhiều thí sinh khi đăng ký theo học ngành này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết phía dưới.

Nội dung tóm tắt

Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một ngành nghề qua trọng trong lĩnh vực y tế. Đây là ngành chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ các bệnh nhân trong quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe.

Một Điều dưỡng viên sẽ có nhiệm vụ chăm sóc trực tiếp, giám sát tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Bên cạnh đó, họ sẽ thực hiện các biện pháp y tế theo chỉ đạo của bác sĩ, hướng dẫn bệnh nhân và gia đình về cách chăm sóc sức khỏe cũng như cung cấp hỗ trợ tinh thần cho họ. Điều dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi sức khỏe của bệnh nhân.

Sinh viên khi theo học ngành Điều dưỡng sẽ được đào tạo các kiến thức nền tảng, chuyên sâu về Khoa học xã hội, Khoa học sức khỏe và Điều dưỡng. Bên cạnh đó, các bạn cũng được học về khả năng phân tích, áp dụng những nguyên lý Điều dưỡng, chẩn đoán Điều dưỡng, quy trình kỹ thuật cơ bản, các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống để nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Học Điều dưỡng học khối nào?

Với ngành Điều dưỡng hệ Đại học

Chúng ta đều biết, trước đây ngành Điều dưỡng xét tuyển chủ yếu tổ hợp môn: Toán, Lý, Hóa. Đây là tổ hợp hội tụ các kiến thức liên quan đến ngành học như: kiến thức cơ thể người, nguyên lý bệnh, tư duy logic…

Học Điều dưỡng học khối nào?

Tuy nhiên, từ năm 2017 các trường Cao đẳng, Đại học được tự chủ trong triển khai đề án tuyển sinh. Theo đó, các tổ hợp môn xét tuyển ngành Điều dưỡng đã được mở rộng và đa dạng hơn rất nhiều. Do đó, các thí sinh có nguyện vọng học Điều dưỡng có thể học các khối như sau:

  • Tổ hợp A00 bao gồm các môn: Toán học – Vật lý – Hoá học
  • Tổ hợp B03 bao gồm các môn: Toán học – Sinh học – Ngữ văn
  • Tổ hợp C08 bao gồm các môn: – Hoá học – Sinh học
  • Tổ hợp D07 bao gồm các môn: Toán học – Hoá học – Tiếng Anh
  • Tổ hợp D66 bao gồm các môn: Ngữ Văn – Giáo dục công dân – Tiếng Anh
  • Tổ hợp D90 bao gồm các môn: Toán học – Khoa học tự nhiên – Tiếng Anh

Với ngành Điều dưỡng hệ Cao đẳng

Do đặc thù ngành nghề có liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên điểm đầu vào ngành Điều Dưỡng rất cao. Đặc biệt, với hệ Đại học bên cạnh điểm số các thí sinh còn cần đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe khác.

Chính vì vậy, hiện nay có khá nhiều thí sinh học lực Trung Bình – Khá lựa chọn theo học ngành Điều dưỡng hệ Cao đẳng bởi phương thức xét tuyển đơn giản hơn hệ Đại học, thời gian đào tạo ngắn cùng chương trình đào tạo gắn liền với thực tế.

Theo đó, các bạn thí sinh không cần phải lo lắng học Cao đẳng Điều dưỡng học khối nào nữa bởi các trường này hầu hết đều xét tuyển học bạ hoặc xét điểm tốt nghiệp THPT. Điều này sẽ tạo cơ hội cho phần đông thí sinh khó có khả năng trúng tuyển vào các trường Đại học có thể trở thành tân sinh viên ngành Điều dưỡng.

Tại khu vực phía nam có khá nhiều trường Cao đẳng tuyển sinh ngành Điều dưỡng. Trong đó có thể kể đến Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được đánh giá là địa chỉ đào tạo uy tín, chất lượng trong nhiều năm. Năm 2024, Nhà trường tiếp tục tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng HCM theo phương thức xét học bạ với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, có lý lịch rõ ràng và không trong thời gian thi hành án hay chịu trách nhiệm hình sự, có sức khỏe tốt trong suốt 3 năm học tập tại Nhà trường

Ngành Điều dưỡng lấy bao nhiêu điểm?

Bên cạnh phương thức xét điểm, mức học phí, chương trình đào tạo thì điểm chuẩn cũng là vấn đề được rất nhiều thí sinh quan tâm khi đăng ký theo học ngành Điều dưỡng. Theo thống kê, mức điểm chuẩn ngành Điều dưỡng tại các trường Đại học đang dao động trong khoảng từ 19 đến 24 điểm. Tùy vào từng trường mà mức điểm cũng như điều kiện xét tuyển sẽ khác nhau.

Ngành Điều dưỡng lấy bao nhiêu điểm?

Với những thí sinh có điểm thi không như mong muốn hoặc học lực không giỏi có thể lựa chọn theo học ngành Điều dưỡng tại các trường Cao đẳng. Với phương thức xét tuyển đơn giản, nhanh chóng các bạn sẽ nắm chắc cơ hội theo đuổi ngành học mơ ước của mình. Tại TPHCM, một số trường Cao đẳng tuyển sinh ngành Điều dưỡng theo hình thức xét học bạ THPT tiêu biểu được đánh giá cao như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Cao đẳng Y Dược Hồng Đức, Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai, Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang,…

Học ngành Điều dưỡng ra trường làm gì?

Xã hội ngày càng phát triển khiến cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng ngày càng tăng cao. Do đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng sẽ không phải lo lắng thất nghiệp bởi vô vàn cơ hội nghề nghiệp trong tương lai với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn.

Sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng, sinh viên có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Làm Điều dưỡng tại bệnh viện hoặc phòng khám để chăm sóc và điều trị bệnh nhân.
  • Trở thành giảng viên đào tạo Điều dưỡng cho sinh viên ngành y hoặc học viên cao học.
  • Làm Điều dưỡng trường học để chăm sóc và giáo dục học sinh về sức khỏe và phẩm chất làm người.
  • Làm việc với các công ty bảo hiểm y tế để giúp định lượng chi phí chăm sóc y tế cho bệnh nhân.
  • Tham gia vào các chương trình và dự án y tế cộng đồng để giúp cải thiện sức khỏe của cộng đồng.
  • Chăm sóc và hỗ trợ người cao tuổi trong các cơ sở dưỡng lão.

Trên đây là những công việc tiêu biểu mà các sinh viên ngành Điều dưỡng có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp. Cón rất nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn khác để các bạn có thể lựa chọn và phát triển không ngừng trong tương lai.

Bài viết trên đã giải đáp toàn bộ thông tin cho thắc mắc: Học Điều dưỡng học khối nào? Điểm chuẩn là bao nhiêu? Qua đây, hy vọng các bạn sẽ có định hướng học tập đúng đắn trong tương lai.

5/5 - (1 bình chọn)
Linh

Share
Published by
Linh

Recent Posts

Y sĩ đa khoa Cao đẳng học mấy năm? Nên học Y sĩ đa khoa ở đâu?

Ở thời điểm gần kề với kỳ thi tốt nghiệp THPT các thí sinh càng…

7 ngày ago

Tuyển sinh Cao đẳng Y sỹ đa khoa miễn 100% học phí năm 2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng Y sĩ đa khoa có trình độ chuyên…

1 tháng ago

Ngành Y thi khối D01 được không? Có những trường nào đào tạo ngành Y khối D01?

Ngành Y thi khối D01 được không? Có những trường nào đào tạo ngành Y…

1 tháng ago

Tìm hiểu vai trò của Hướng dẫn viên du lịch hiện nay

Ngành Hướng dẫn viên du lịch đang là ngành học có tiềm năng phát triển…

2 tháng ago

Năm 2024 tuyển sinh Cao đẳng Y dược TPHCM miễn giảm 100% học phí

Trước những băn khoăn của thí sinh về thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y…

2 tháng ago

Những khó khăn trong học tập của học sinh thcs không phải bố mẹ nào cũng biết!

Mỗi một cấp học đều mang những nét đặc trưng riêng và độ khó sẽ…

2 tháng ago